Dù đại dịch Covid-19 đã chính thức kết thúc, tuy nhiên năm 2023 vẫn là một năm đầy biến động với nền kinh tế thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng. Tình hình chung của thế giới đang phải đối mặt là lạm phát và lãi suất cao, mức nợ lớn – hệ quả của thời kỳ chống dịch và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên trong bối cảnh đầy khó khăn, rủi ro đó thì mạng xã hội trực tuyến lại có những bước phát triển vượt bậc không ngờ tới khi con người đã khám phá và biến nó trở thành công cụ quan trọng để phát triển kinh tế và tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình. Đặc biệt, nhìn lại năm 2023 vừa qua ta có thể thấy ít nhiều sức manh của truyền thông trong bán hàng trực tuyến với đa dạng các nền tảng như: TikTok, FaceBook, Instagram,… Điều này đã đặt ra câu hỏi lớn rằng: Thời cơ và thách thức mà các nhà kinh doanh phải đối mặt là gì? Và làm thế nào để đạt được hiệu quả thực sự từ việc sử dụng mạng xã hội, phát triển song hành chứ không bị bỏ lại đằng sau?
Và bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho quý độc giả những thông tin cần thiết về thông tin đang khá hot này:
- Thị trường KOL/KOC đa dạng, phát triển mạnh mẽ
Trong suốt 1 năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể trong xu thế phát triển của Potential KOC trên nhiều nền tảng khác nhau. Nổi bật nhất, TikTok đã trở thành nền tảng dẫn đầu với hơn 25 nghìn Influencers mới gia nhập vào năm 2023 (tính đến tháng 9/ 2023)
Với sự gia nhập và xuất hiện của nhiều Influencers như vậy, nhiều người đặt ra vấn đề rằng họ có bị bão hòa trong thị trường không, tỷ lệ tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu như thế nào? Theo số liệu của TikTok, Influencer TikTok có tỷ lệ tương tác trung bình là 15,86%. Tỷ lệ tương tác của họ cao hơn gấp ba lần so với thông thường ở mức 15,86%. Và tại Mỹ những người có ảnh hưởng trên TikTok có tỷ lệ tương tác thậm chí cao hơn với 17,99%.
Hãy biết cách nắm bắt thời cơ, tìm kiếm và đo lường hiệu quả của các nhóm KOL/KOC để tìm ra phương thức hợp tác phù hợp với doanh nghiệp của mình bằng cách:
- Lựa chọn đúng tệp KOL/KOC cho từng ngành hàng và từng chiến dịch cụ thể: Có rất nhiều công cụ phân tích để bạn tổng hợp và dễ dàng chọn lựa ra các Top User trong ngành hàng mà bạn đang quan
- Xác định Reach và Target Audience Reach qua hệ thống Audience Profiling để hiểu đối tượng mà KOL/KOC đang tác động và xem họ có phù hợp hay không.
- Sau đó, hãy theo dõi hiệu quả truyền thông và tương tác xã hội của các KOL/KOC thông qua:
LIVESTREAM BÁN HÀNG
AFFILIATE MARKETING
2. Video ngắn sáng tạo đa nền tảng
Video có khả năng được xem cao hơn tới 48% so với các định dạng khác trên social media. Do lượng thông tin ngày càng nhiều và trở nên bão hoà, khả năng chú ý của con người khi va chạm với thông tin ngày càng giảm. Người xem có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung ngắn, sinh động để tiếp cận. Vì lý do này mà video, đặc biệt là video dạng ngắn (short-form) hứa hẹn có thể “soán ngôi” các định dạng ảnh, văn bản… trên các nền tảng mạng xã hội (MXH).
Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra thời gian chú ý của con người đã giảm từ 12 giây xuống 8,25 giây.
Nhằm điều chỉnh phù hợp với khả năng tập trung cũng như thị hiếu của người xem, các nội dung ngắn, đặc biệt là video short-form đang được đẩy mạnh. Video short-form được sản xuất theo hướng giải trí, thụ động để con người dễ dàng tiêu thụ thông tin.
Thêm vào đó, mục tiêu “viral” hay còn gọi là tạo hiệu ứng lan truyền của video ngắn được coi là có lợi thế hơn các định dạng khác vì:
- Thời lượng ngắn, nội dung được co gọn để đẩy mạnh kịch tính, âm nhạc hay… tất cả các yếu tố này đều dễ “truyền miệng”, dễ tạo thảo luận vì chúng để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người xem.
- Cơ chế phân phối tốt, đặc biệt hiệu quả khi người xem đang ở trong luồng video của MXH tương ứng: như chiếc nam châm dễ hút, khó rời.
Một số chiến dịch sử dụng video ngắn của các brand nổi tiếng:
3. Tối ưu sự kiện Offline qua hoạt động mạng xã hội
Trong thời đại kỷ nguyên số, tổ chức các sự kiện không chỉ là cơ hội tuyệt vời để thu thập được thông tin và đánh giá của khách hàng về trải nghiệm thực tế mà còn là cơ hội tuyệt vời để vận dụng truyền thống đa kênh trên nền tảng online. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong chiến dịch Marketing, nơi mục tiêu là tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi, tăng độ phủ hình ảnh thương hiệu và kết nối với khách hàng trên mạng xã hội. Chnugs ta có thể ứng dụng thêm chiến lược này để tạo thời cơ cho doanh nghiệp của mình thông qua việc:
- Tạo sự kỳ vọng và tương tác trước sự kiện bằng poster, banner, hagtag riêng độc đáo, gât ấn tượng bằng phần hình ảnh thu hút mắt nhìn trên các fanpage, minigame, hastag riêng.
- Kết nối sự kiện online và offline thông qua livestream hoặc công chiếu trực tiếp để tạo tương tác 2 chiều, tăng sự kết nối.
- Hợp tác với các Influencers, chia sẻ thông tin với cộng đồng và khuyến khích khách hàng tương tác để tạo sự nổi bật.
Như vậy, có thể thấy trong năm 2023 vừa qua đã thực sự là bước tiến lớn với marketing trên mạng xã hội. Bởi xét trên yếu tố khách quan, mạng xã hội đang dần trở thành “miếng bánh” tuyệt vời cho các nhà kinh doanh khai thác và thưởng thức thành quả trên nó. Những hiệu quả, thời cơ của các nền tảng mạng xã hội luôn sẵn sàng để các nhà knih doanh nắm bắt, biến khó khăn thành cơ hội. Có thể sẽ gặp thách thức trong việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường chung. Tuy nhiên với những giải pháp chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng quý độc giả có thể áp dụng thành công và học thêm các chiêu thức bán hàng đa nền tảng để tạo doanh số tốt và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.